Diary: July 30, 2017

July 30, 2017

            Linggo. Araw ng pagsamba. Alas-7 ng umaga ay sadyang pinilit kong imulat ang mga mata at naghanda para magsimba. Naglakad kasama si Mama ngunit pagdating sa plaza ay pinasakay kami sa tricycle ni Ante Edith. Bumili ng bulaklak si Mama.  Si Father Toto Rano ang nanguna sa misa. Naglakad lang kami ni Mama pag-uwi.


            Kumain ng agahan at ang ulam ay ginamos at paksiw. Nanood ng Zootopia sa laptop. Nagpakain ng mga manok. Dumating si Mommy Soling. Ang ulam sa pananghalian ay bihon na may sabaw at ang sahog ay manok. Ginawa ang powerpoint ni Jun2x.






            Pumunta sa Spring. Sakay ng pick up ni Kuya Arnie. Kasama si Ante Soling, Mama, Jun2x at Lyka ay tumungo kami sa sementeryo upang magpintura sa puntod ni Papa. Mayroon ding libing doon. Mula sa bandang sementadong daan sa tuktok ng burol ay naglakad lamang kami. Mainit. Marami pang natira sa pintura. Bandang alas 4:00 ng hapon ay patapos na kami. Naglakad lamang kami pag-uwi. Pagdating sa bahay ay merienda kami kasama si Tito Arnold. Uminom kami ng RC at Lemon at tig-iisang biswit. Nagpakain ng mga manok namasdan ko na unti-unti ng nabibiyak ang mga itog ng aming inahing manok. Nag-hugas ng mga paa at kamay.




            Nanood ng Goin Bulilit sa bahay ni Tito Arnold. Nanood ng The Voice Teens Champion’s Night sa bahay habang abala sa pagsusulat. Nanalo si Jonah ng Davao sa The Voice Teens bilang first winner ng nasabing patimpalak. Kumanta siya ng I believe I can Fly.  Si Isabel, Micah at Jeremy ang sumunod respectively. Nanood ng Wansapanataym (Amazing Ving) ni Aura at DKNLK.  Nanood din ako ng Kapuso mo Jessica Soho. Tumawag si Tito Poly. Maulan na naman. Nanood din ako ng Rated K, Gandang Gabi Vice at SNBO American Sniper ngunit ko naman natapos. Bandang alas 11 na ako natulog. Alam ko na matatapos ang araw na ito na masaya at hangad ko ang ikagaganda ng buhay bukas, lalo na araw ng erolmenyt bukas sa kolehiyo. ¤
           


CHRISTIAN JAY SOPE LAYA
07-30-2017
POBLACION, ALABEL

SARANGANI PROVINCE

Comments

Popular posts from this blog

Elementary Days

Municipal Mayors of Alabel