Our Family in Other World

Our Family in Other World
Christian Jay S. Laya


Huwag natin silang kalimutan. Sila ang ating mga ninuno. Mga tagapag-alaga at pinagmulan. Walang bagay sa mundo na maaaring ipantay sa kanilang naimbag sa buhay ko at buhay ng mga buong angkan ko. Ilan sa kanilang nakasalamuha ko pa. Samantalang ang iba'yhindi ko na nakagisnan ngunit sila'y pinanatiling buhay sa aming mga ala-ala sa pamamagitan ng mga kwento at retratong saksi sa makulay nilang pakikibaka sa buhay. 

Kasama natin sila. Hindi sila humiwalay sa atin ng lubusan. Naging parte pa rin sila sa mga pinaka-importanteng kaganapan ng ating buhay. Patuloy silang nagpapalakas sa atin at pinupunan ang ating mga kakulangan. Sandigan natin sila sa mga unos na sumasalanta sa ating pang-araw-araw na pakikipagsapalaran. Moog sila ng ating mga diwa at mithi na mangarap pa. Tumatatag ang aking pananalig sa tuwing tangan ko ang mga payo nilang nakasemento sa aking isipan. Musika ang kanilang mga boses na sa mga recording na lang maririnig. Ang yabag ng kanilang mga yapak at halimuyak ng kanilang bangong hindi namamatay.

Mas makikilala natin sila sa pamamagitan ng mga larawan. Inipon ko ang ilan sa mga ito at ginawang digital upang ilagay sa mga kagamitang elektroniks.

Samahan nyo ako upang mapanatili ang mga kanilang mga buhay sa ating ala-ala. 


****
1. Allan C. Laya Sr.

Allan C. Laya Sr. Portrait (2016)

  • Born: August 24, 1973
  • Died: March 11, 2017
Allan's Gravestone (2018)



2. Paterno M. Sope



  • Born: August 29, 1940
  • Died: October 19, 2015
Paterno's Gravestone (2018)


3. Salvador N. Sope


4. Evelyn L. Coral


5. Honorio C. Navarro

Portrait of Honorio Navarro


6. Perpetua M. Sope

  • Born: September 18, 1904
  • Died: November 22, 1996
Perpetua's Tomb (2018)


7. Alejandro Navarro


8. Bonifacio Sope


9. Leonora C. Navarro

  • Born: April 17, 1912
  • Died: November 09, 1985
Leonora's Tomb (2018)


10. 


11. Florentino Carcosia Sr.

  • Born: October 13, 1938
  • Died: August 27, 2015

Florentino's tomb (2018)



12.



13.



14.



15.

Comments

Popular posts from this blog

Elementary Days

Municipal Mayors of Alabel