EMPLOYED: GOVERNMENT SOLDIER

ID NO. 18-1487
CHRISTIAN JAY S. LAYA
ADMINISTRATIVE AIDE III

OFFICE OF THE MUNICIPAL MAYOR

October 01, 2018. Simula na pala ng totoong pakikibaka ko sa buhay dahil sa halos tatlong buwan na pagninilay-nilay at pagtingala sa mga signos ng kalawakan na kapasok na rin ako sa gobyerno.

Hindi ito aksidente. May rason kong bakit naririto na ako. Sa pagsisikap ko na matanaw ang maliwanag na daan ng karangalan ay napaisip ako. Sadya bang ninais ko ito? o ito isang malinaw na gunita lamang. Tinanggap ko ng mabilisan ang trabahong inais ko rin naman. Sa kabila ng pangamba at pagkalito ay nariyan ang kagalakan. Nariyan din ang pangarap. Sino ako para mangamba sa kinabukan?

Sinimulan ko ang linggong ito ng isang hakbang sa pagkatuto. Isang hakbang sa pag-alam at pagmamatyag.

Ang aking diwa'y lutang sa kagalakan. Dama ko rin ang saya ni inay. Walang kabayaran ang pagtanggap ng aming alkalde sa akin. Hindi sweldo ang habol ko sa pagpasok sa gobyerbo ito pagpapakumbaba sa malaking naitulong ng pamahalaan sa amin lalo na sa akin. Sa loob ng labing-apat na taon ginugol ko ang aking kabataan sa pampublikong paaralan. 

Sa kolehiyo ko natutunan ang paghahangad ng karunugan hindi karangyaan, kabuluhan at hindi kasikatan. Matagal ko na rin napapanaginipan ang mga litanya ng kinabukasan. Hangad ko'y liwanag sa pagsikat ng araw.

This is to certify that the person whose picture and signature appear hereon is a bonafide employee of the Local Government Unit of Alabel

October 02, 2018.

October 03, 2018.

October 04, 2018.

October 05 2018.

Comments

Popular posts from this blog

Elementary Days

Municipal Mayors of Alabel